Saturday, October 27, 2012

Lm. MAI KHẢI HOÀN VÀ Lm. XUÂN NGUYÊN


Trọng Kính Đức Cha,
Đức Ông Chủ Tịch,
Quí Cha,
Quí Phó Tế,
Quí Tu Sĩ và
Quí Chức
trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.
 
Con xin mạo muội bày tỏ vài cảm nhận riêng tư của con về biến cố hai vị linh mục Việt Nam của chúng ta ở Giáo Phận Orange, trong đó có Cha Mai Khải Hoàn, đương kim Chủ Tịch Giáo Sĩ và Tu Sĩ Miền Tây Nam Hoa Kỳ, và từ đó con xin có một chút đề nghị với các Đấng.
 
Trước hết, đối với con, Cha Mai Khải Hoàn rất đáng kính, một linh mục, ngoài tư cách và đức độ rất xứng đáng với ơn gọi và sứ vụ linh mục của mình trên 40 năm qua, đã từng giữ các chức vụ không nhỏ trong cộng đồng Công giáo Việt Nam, chẳng hạn chức vụ vừa kể trong Liên Đoàn, và là nguyên Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam GP Orange. Thế mà đã đột ngột "biến mất" (cùng một lúc với Cha Xuân Nguyên, vị linh mục cũng đang phục vụ với Cha Mai Khải Hoàn ở chung Giáo Xứ Santa Barbara GP Orange).
 
Cộng đồng Dân Chúa Việt Nam khắp nơi nói chung và ở GP Orange nói riêng đang hết sức hoang mang và thắc mắc về hiện tượng "biến mất" này của hai vị linh mục chưa hề mang một chút tai tiếng xấu nào trong cộng đồng, trái lại, vẫn hết mình dấn thân phục vụ cho cộng đồng Dân Chúa. Ở Việt Nam, các vụ án cho dù bị chụp mũ và oan ức mấy chăng nữa, nhưng vẫn được xử một cách công khai với tội danh đàng hoàng, căn cứ vào luật lệ khoản này khoản kia (dù mơ hồ) kèm theo bản án rõ ràng. Tòa Thánh Vatican cũng thế, đã từng công khai loan báo về các vụ liên quan đến các thần học gia sai lạc lại bất tuân phục, một cách hết sức rõ ràng, bao gồm cả lỗi phạm của họ (nơi các tác phẩm của họ hay lời giảng dạy của họ) lẫn hình phạt họ phải chịu (chẳng hạn không được dạy học nữa v.v.). Trong khi đó, ở một đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ về văn minh và dân chủ lại xẩy ra một vụ trừng phạt "treo chén" một cách bất ngờ mà không nêu rõ tội danh, thậm chí còn cấm "nạn nhân" không được phép nói với bất cứ một ai ngoài vị linh hướng của mình!
 
Không biết hai vị linh mục VN vốn từng có công phục vụ và phải nói rằng chưa hề phạm lỗi gì đáng trách trong quá khứ đã phạm một tội gì ghê gớm đến độ chẳng những bị "treo chén" (là hình phạt thường liên quan tới tình dục và rối đạo) lại còn bị cấm khẩu như thế, hay là Tòa Giám Mục Orange (đang trống ngôi cho tới Tháng 12/2012) sợ không cấm các vị thì các vị có thể sẽ nói ra cho mọi người về lý do tại sao các vị bị "treo chén" thì cộng đồng Dân Chúa sẽ ào lên phản đối vì thấy rằng án phạt của các vị phải chịu thật là "quá đáng" và có một cái gì đó "bất ổn" trong án phạt khá "bí ẩn" và hình như "có vấn đề" này. Trong khi những gì xẩy ra cho các vị không phải chỉ liên hệ tới riêng bản thân của các vị mà còn tới danh tiếng của chung Cộng Đồng Dân Chúa và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam nữa, một cộng đồng dân Chúa thường đã được các vị giám mục Hoa Kỳ khen ngợi từ trước đến nay!
 
Vẫn biết Cộng đồng CG VN chúng ta có Đức Cha Mai Thanh Lương hiện đang làm giám mục phụ tá ở đây, vị biết được tất cả sự thật của sự vụ này, nhưng tại sao ngài không can thiệp, chỉ vì tính cách tế nhị của nó hay vì lý do nào khác, chúng ta không biết... Tuy nhiên, theo con, chung Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ và riêng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange cần phải lên tiếng trong sự vụ "lạ lùng" này. Bằng cách viết thư thẳng lên Tòa Giám Mục Orange để hỏi xem hai vị linh mục Việt Nam "mất tích" đã phạm lỗi lầm gì mà Tòa Giám Mục "không dám" công bố lại còn cấm hai vị không được liên lạc với bất cứ một ai như thể giam lỏng các vị vậy!
 
Theo con biết thì chỉ vì 2 vị linh mục này đã vô tình lỡ lời phát biểu tâm tình giống nhau của mình vào cùng một thời điểm và địa điểm không thuận lợi cho các vị mà thôi, chứ không có một chuyện gì trầm trọng như đã và đang xẩy ra ở Hoa Kỳ nói riêng và Âu Châu nói chung liên quan đến nạn linh mục lạm dụng tình dục trẻ em, một nạn lạm dụng tình dục ghê gớm như vậy, đến làm mất danh dự của Giáo Hội và phá sản của cả một Giáo Phận, như đã từng xẩy ra, khiến một số giáo dân đã bỏ đạo, mà nhiều nơi các vị linh mục lạm dụng tình dục ấy còn được giáo quyền địa phương bao che và giấu diếm, thì chẳng lẽ hai vị linh mục VN vốn có tiếng tốt của chúng ta đã phạm một tội còn ghê gớm và khủng khiếp hơn thế nữa hay sao???
 
Riêng con, con rất thông cảm với Cha Mai Khải Hoàn và Cha Xuân Nguyên. Trong lúc này đây, cả một đời linh mục phục vụ Dân Chúa, thánh hóa các linh hồn bằng cách ban phát các Bí Tích Thánh, nhất là bằng đời sống linh mục gương mẫu của mình, giờ đây đến lượt các vị được chính Thiên Chúa ra tay thánh hóa các vị một cách hết sức nghiệt ngã, bằng cách trao cho các ngài một chén đắng vô cùng chua xót đau thương. Cộng đồng Dân Chúa chẳng những đang muốn biết tại sao các ngài bị "treo chén" mà còn muốn rõ các ngài hiện ở đâu nữa. Theo con, các ngài đang bị "biệt giam" ở một nơi vô cùng bí mật mà cả Giáo Quyền Giáo Phận Orange đang "giam nhốt" các vị cũng không biết, đó là vực thẳm của Lòng Thương Xót Chúa huyền nhiệm vô biên!
 
Hy vọng những bày tỏ chân thành của con và đề nghị nhỏ bé của con nơi đây trở thành một chút gợi ý cho chung cộng đồng Công giáo chúng ta và cho riêng các vị có trách nhiệm cần phải lên tiếng để làm sáng tỏ vấn đề, chẳng những cho riêng hai vị linh mục, trong đó có Cha Mai Khải Hoàn đang làm việc với Liên Đoàn, mà còn cho chung Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam ở Hoa Kỳ và Giáo Hội ở Việt Nam. Nếu có gì làm phiền lòng Quí Đức Cha, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Tu Sĩ và Quí Chức thì xin vui lòng chỉ giáo cho con và tha thứ cho lòng thành hoàn toàn vì ích chung của con nhé, và thương cầu cho con với. Chân thành đa tạ.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
Chủ Tịch Phong Trào Tông Đồ Fatima VN Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment