Nhận thức của họ không như chúng ta nghĩ, cái ta mong muốn không phải thứ họ muốn. Cứ tiếp tục giữ họ ở lại đây với hy vọng họ sẽ có một cuộc sống tốt đẹp và họ sẽ nhận ra được người thân, sẽ hoà nhập cuộc sống mới thì chẳng khác nào chúng ta đang “cầm tù” họ.
Câu chuyện về cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh thật ly kỳ, một chuyện
lạ giữa đời thường mà tôi cứ ngỡ là trang tiểu thuyết nào của nhà văn
Anh Daniel Defoe. Vào một năm khói lửa chiến tranh đầu thập niên 70,
ngôi nhà ông Thanh bị bom Mĩ tàn phá, mẹ và 2 đứa con đầu mãi mãi ra đi.
Trước mất mát quá lớn đó, người cha ôm đứa con trai mới 1 tuổi bỏ vào
rừng sâu trốn biệt, sống tách hẳn với xã hội trong tâm trạng hoảng sợ và
buồn thảm. Mãi hơn 40 năm trong cuộc sống hoang dã, cha con ông Thanh
đã được “giải cứu” để trở về với cộng đồng.
Chính quyền và người thân đã rất có trách nhiệm khi đưa cha con ông
Thanh về với cuộc sống hiện đại, đặc biệt khi mà ông Thanh đang bị ốm và
cần sự giúp đỡ y tế. Tuy nhiên, theo tôi cha con ông Thanh sẽ rất khó
khăn trong việc thể hoà nhập với xã hội hiện đại.
Bởi khi ông Thanh vào rừng thì ông đã là người trưởng thành, còn đứa
con chỉ mới 1 tuổi. Tức là anh Lang (người con) từ nhỏ đã sống hoang dã,
tách biệt với xã hội thì những khả năng nhận thức, trí tuệ của anh ấy
về xã hội cũng rất khác, thậm chí giống như một đứa bé nhìn thấy thứ gì
cũng đều lạ lẫm.
Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ sống hoang dã (thường
được chó sói, gấu, báo nuôi…) hoặc người trưởng thành đã sống đơn độc
tách biệt với xã hội trong thời gian dài. Nghiên cứu những trường hợp
này sẽ cho ta nhiều hiểu biết về trường hợp của cha con ông Thanh (sống
hoang dã hơn 40 năm, một thời gian rất dài).
Chẳng hạn, một mục sư Mỹ phát hiện 2 bé gái được sói nuôi trong một khu
rừng ở đông bắc Ấn Độ. Cả 2 đứa bé đều có một số đặc điểm như không
biết nói, không biết lao động, sợ tiếp xúc với con người, thích ăn thịt
sống và thịt đã thối rữa, mỗi ngày khoảng 3 giờ sáng thì vươn cổ lên hú
như sói…
Sau khi về với xã hội loài người, mặc dù nhận được sự giáo dục, tình
yêu thương của con người nhưng nhận thức phát triển hết sức chậm chạp.
Đứa bé gái nhỏ lúc đó 2 tuổi, đã chết vì không thích ứng được với đời
sống xã hội loài người. Đứa bé gái lớn thì sống được đến 16 tuổi, học
được tổng cộng 45 từ đơn, cố gắng lắm mới học được vài câu hội thoại đơn
giản, trong 3 năm cuối cùng đã biết ngủ vào ban đêm, bắt đầu không sợ
bóng tối.
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, tuy đã là cô gái lớn nhưng trí
lực của cô ta chỉ tương đương với đứa trẻ 3-4 tuổi bình thường trong xã
hội chúng ta.
Cuối thế kỷ 19, một nông dân Pháp phát hiện một thiếu niên khoảng 11-12
tuổi sống trong rừng sâu, không có quần áo, không biết nói, không có
khả năng ghi nhớ, phán đoán, tưởng tượng.
Trải qua điều tra, người ta biết được cậu bé đó khi 4, 5 tuổi đã bị bỏ
rơi trong rừng, trong hoàn cảnh khốc liệt đó cậu ta buộc phải tìm mọi
cách sinh tồn, phải sống độc thân mà chẳng được thú vật hay ai đó dạy.
Về sau, cậu ta nhận được sự chăm sóc, dạy dỗ của một bác sĩ, được đặt
tên, nói được ít lời, sống tới 40 tuổi tuy nhiên trí lực lúc đó cũng chỉ
ngang với đứa trẻ 6 tuổi mà thôi.
Như vậy, ta thấy rằng tình cảm, trí tuệ, nhận thức, khả năng ngôn ngữ…
không phải tự nhiên mà có, con người cần phải nhận được sự giáo dục rất
sớm từ xã hội thì mới có được.
Trở lại trường hợp của cha con ông Thanh,
so với mấy trường hợp kể trên có vài điểm khác biệt căn bản như ông
Thanh đã là người trưởng thành, người con sống với cha chứ không phải
độc thân hoang dã hay với thú vật. Tuy nhiên, vẫn có điểm chung là sống
đời hoang dã, tách biệt với xã hội loài người trong thời gian dài.
Ông Thanh vào rừng khi con còn rất nhỏ, đương nhiên đứa con chưa biết
nói và ông phải sống trong môi trường không có sự giao tiếp. Sống như
vậy trong khoảng thời gian dài cũng đủ để biến ông thành một “người
rừng” rồi, ông sẽ quên đi rất nhiều từ vựng.
Khi con trai ông lớn hơn, đến tuổi bập bẹ nói như bao đứa trẻ khác thì
suốt khoảng thời gian đó nó cũng chỉ nghe âm thanh của muôn thú, của gió
rừng, của tiếng lá xào xạc… chứ không phải tiếng của con người, đương
nhiên người cha cũng chẳng thể nào “thao thao bất tuyệt” để nó nghe nên
sẽ không biết nói, khả năng về ngôn ngữ cùng với hàng loạt khả năng khác
về nhận thức, trí lực không được phát triển.
Người con học được từ cha những kỹ năng sinh tồn theo cách bắt chước
như trèo cây, bắt thú, trồng cây, chế biến đồ ăn… nó thiên về bản năng,
sự bắt chước rập khuôn hơn là tư duy. Vì chỉ sống có 2 người, cha thì
không được trò chuyện trong thời gian dài, họ thích nghi với cuộc sống
hoang dã nên nhu cầu giao tiếp không nhiều, các sự vật hiện tượng được
tiếp xúc chỉ trong phạm vi nhỏ, không có danh từ trừu tượng;
Khi lớn lên, người con (tức ông Lang bây giờ) sẽ có đặc điểm là không
nói được thành lời, không giao tiếp được, căn bản không có quan tâm tới
mọi thứ của xã hội loài người; Khả năng ghi nhớ, trí phán đoán, tưởng
tượng, tư duy đều ở mức rất thấp; Hành vi thói quen sinh hoạt hết sức
hoang dã.
Ông Thanh bây giờ sức yếu, tuổi cao (81 tuổi), một người bình thường
vào tuổi của ông thì trí tuệ cũng đã sa sút đi nhiều, khả năng học tập
cái mới rất kém. Hơn nữa, cuộc sống của ông đã thích nghi với sự đơn độc
trong núi rừng, các thói quen hết sức hoang dã, chẳng hạn khi điều trị ở
bệnh viện ông Thanh nửa đêm “bật dậy chui xuống gầm giường lẩn trốn,
miệng gầm gừ như tiếng rên của loài thú”.
Các thói quen này rất khó thay đổi, việc hoà nhập với cuộc sống mới sẽ
gian nan vô cùng và ông chẳng thể làm gì được trong thế giới hiện đại
này hết. Người thân sẽ phải chăm sóc ông một cách vất vả đến cuối đời,
còn bản thân ông thì như bị “cầm tù”. Nếu tuổi ông còn trẻ (dưới 40) và
thời gian sống hoang dã không dài như vậy (dưới 20 năm) thì còn có chút
hy vọng,
Có lẽ mọi người ai cũng biết câu chuyện về Robinson Cruso (một nhân vật
nổi tiếng trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Anh Daniel Defoe), đã
sống đời hoang dã trên đảo vắng hơn 28 năm, trong suốt thời gian đó ông
luôn nổ lực không ngừng, một cuộc chiến đấu phi thường chống lại số phận
nghiệt ngã, khi được đưa về đất liền, sau thời gian ngắn ông đã thích
nghi với cuộc sống xã hội loài người, có vợ sinh con. Tác phẩm như một
sự ca ngợi ý chí phi thường của con người nhưng đó chỉ là tiểu thuyết.
Nhiều người cho rằng ông Lang bây giờ đang còn lạ với cuộc sống mới,
chưa biết gì, sau một thời gian nữa sẽ quen thôi, sẽ nói được, nhận ra
đâu là người thân, sẽ biết các kỹ năng làm việc, sẽ sớm thay đổi thói
quen sinh hoạt… thì tôi nghĩ họ sẽ phải chờ đến “mỏi mòn”.
Bởi, ông Lang bây giờ đã hơn 40 tuổi, người thường vào tuổi này mà học
kỹ năng mới còn thấy khó khăn chứ nói gì “người rừng”. Nếu các bạn có
kiến thức sâu về tâm lý học, các bạn sẽ hiểu việc giáo dục, giúp họ biết
nhận thức, đọc được các từ vựng, nói vài câu giao tiếp đơn giản… trong
suốt thời gian dài sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì họ đã quen với cuộc
sống trong rừng nên vấn đề nhận thức và trí lực của họ phát triển cực kỳ
chậm chạp.
Nhận thức của họ không như chúng ta nghĩ, cái ta mong muốn không phải
thứ họ muốn, thứ họ muốn thuộc về thế giới riêng của họ. Cứ tiếp tục giữ
họ ở lại đây với hy vọng họ sẽ có một cuộc sống tốt đẹp và họ sẽ nhận
ra được người thân, sẽ hoà nhập cuộc sống mới thì chẳng khác nào chúng
ta đang “cầm tù” họ. Trong mấy ngày sống với người thân họ luôn đòi trở
về “nhà”, đòi được ăn thức ăn của “rừng” và mấy đêm liền thức trắng.
Theo quan điểm của tôi, sau khi người cha hồi phục sức khoẻ nên để cha
con họ trở về với cuộc sống vốn có của họ. Nếu có giúp đỡ thì sự giúp đỡ
đó cần âm thầm, tế nhị. Họ không thuộc về xã hội hiện đại của chúng ta.
Mỗi người đều có cuộc sống riêng, thế giới riêng của mình, nếu áp đặt
quan điểm sống của mình vào người khác một cách thiếu hiểu biết sẽ
thường dẫn đến những đau khổ và đó cũng thường là những “bị kịch” của
cuộc sống.
VNEXPRESS
Ký ức về cha con 'người rừng'
Từng là bộ đội Quân khu 5, ông Hồ Văn Thanh tham gia kháng chiến chống Mỹ suốt 6 năm ở miền Tây Quảng Ngãi. Trước khi nhập ngũ ông từng là anh thợ rèn có tiếng cả vùng.
Nghe tin hai cha con "người rừng" trở về làng, ông Hồ Văn Biên (70
tuổi), nguyên Tiểu đội trưởng B28, bộ đội đặc công Huyện đội Trà Bồng
chống gậy đến thôn Trà Nga, xã Trà Phong, huyện miền núi Tây Trà thăm
hỏi.
Ông Hồ Văn Biên kể về những năm tháng quân ngũ của "người rừng" Hồ Văn Thanh. Ảnh: Trí Tín. |
Ông Biên bảo còn nhớ như in những ngày tháng niên thiếu làm giao liên
tại Huyện đội Trà Bồng đóng quân ở xã Trà Dinh, Trà Lãnh thuộc huyện Tây
Trà bây giờ. Ông đưa thư, chuyển tin ngang dọc vùng đất phía Tây Quảng
Ngãi trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Hơn ai hết, ông biết rõ ông
Hồ Văn Thanh từng tham gia bộ đội chính qui Quân khu 5.
"Tôi từng gặp ông Thanh tham gia bộ
đội, đóng quân ở núi rừng xã Trà Xinh suốt 6 năm trời. Thuở ấy thân hình
ông vạm vỡ, giọng cười hào sảng, tính tình hiền hậu nhưng khi xông pha
trận mạc thì có tiếng gan lì", ông Biên kể.
Còn ông Hồ Văn Ban (80 tuổi) ở xã Trà Phong cũng xác nhận, 40 năm trước
ông Thanh từng là đồng đội chung chiến hào trong những năm giao tranh
ác liệt ở chiến trường miền Tây Trà Bồng Quảng Ngãi.
Ngày ấy chiến tranh ngày càng khốc liệt, quân đội Mỹ mang B52 dội bom,
ném nhiều can xăng xuống buôn làng. Lửa cháy hừng hực lửa thiêu rụi
những cánh rừng miền Tây Trà Bồng Quảng Ngãi. Trong một đêm về thăm nhà
năm 1972, ông Thanh chết điếng khi chứng kiến cảnh nhà cửa tan hoang,
bom dội trúng căn hầm trú ẩn làm chết cùng lúc 26 dân làng chủ yếu người
già và trẻ em.
Ông Thanh gào thét, khóc thảm thiết rồi trở nên ngơ ngẩn trước nỗi đau
lớn khi mất mẹ già và 2 con trai thơ dại (đứa lớn 6 tuổi, nhỏ 4 tuổi)
dưới căn hầm trú ẩn ấy. Lúc đó vợ và 2 con trai còn lại của ông kịp chạy
vào rừng nên may mắn sống sót.
Sau 40 năm xa cách, giờ đây Hồ Văn Tri mới đoàn tụ bên cha và anh ruột của mình. Ảnh: Trí Tín. |
Anh Hồ Văn Tri (con ruột ông Thanh) đau xót nói, thuở nhỏ dân làng kể
lại, cùng lúc mất 3 người thân trong gia đình, cha như người mất hồn, có
dấu hiệu bệnh tâm thần nên không quay trở lại đơn vị nữa. "Sau đó, cha
và mẹ bồng bế tôi (lúc ấy mới 3 tháng tuổi) và anh Lang hơn 1 tuổi qua
làng khác ở xã Trà Khê sinh sống. Trong một lần lên cơn, ba đánh mẹ bị
thương, dân làng phải dùng võng khiêng mẹ cùng tôi xuống trạm xá bên bìa
rừng cấp cứu. Kể từ đó cha ôm anh Lang vào rừng trốn biệt tăm", anh Tri
nói.
Sau ngày vào rừng, ông Thanh vài lần trở về nhà dò hỏi tìm vợ con nhưng
dân làng sợ ông lên cơn đánh vợ lần nữa nên bảo "chúng nó đã chết rồi".
Từ đó ông không về làng nữa, mọi người cũng bảo với Tri rằng cha đã mất
từ khi anh còn nhỏ. "Mãi đến năm tôi 12 tuổi, trước khi mẹ qua đời, bà
mới nói sự thật về cha và anh trai tôi có thể còn sống ở rừng sâu. Mẹ
nhờ người bác ruột dẫn tôi đi tìm họ", anh Tri ngậm ngùi kể.
Theo bác trèo đèo lội suối đi tìm người thân, song khi đặt chân đến căn
chòi lá trên cây cao, cậu bé 12 tuổi đã bật khóc khi cha và anh ngơ
ngác nhìn mình như người xa lạ. "Lần đầu tiên tìm được cha và anh lưu
lạc giữa rừng sâu tôi mừng lắm nhưng cha cứ khăng khăng "Mẹ con nó chết
từ lâu rồi, đừng phỉnh tao. Về đi đừng ở đây nữa", ông Tri kể mà mắt đỏ
hoe.
Theo người dân Trà Phong, lúc đầu hai cha con ông Thanh lên dựng chòi
lá ở khu vực rừng núi thuộc xã Trà Xinh chỉ cách bản làng khoảng 1 tiếng
đi bộ. Sau đó, do người dân làm nương rẫy ngày càng tiến dần đến căn
chòi nên họ di chuyển sâu vào rừng sinh sống biệt lập với mọi người xung
quanh.
Anh Hồ Minh Lâm (cháu ruột của ông Thanh) nhẩm tính, từ lúc 10 tuổi anh
từng theo cha vào rừng săn bắt thú và từng nhiều lần ghé thăm cha con
ông Thanh nên biết rõ từng khu vực họ làm chòi sinh sống.
Theo anh Lâm, suốt 40 năm qua, cha con Thanh làm khoảng 8 căn chòi lá (một chòi lá làm trên triền đất dốc và 7 căn chòi trên đỉnh các cây cổ thụ) phòng tránh thú dữ. "Mỗi
căn chòi lá làm trên cây cách mặt đất từ 5 đến 7m, vách làm bằng phên
nứa lồ ô, mái lợp lá mây, lá chuối khô. Mỗi lần lên rừng, cha tôi nhiều
lần khuyên ông Thanh đưa con về làng sinh sống thì ông bảo rằng không
muốn về, chốn đông người làm rẫy không thoải mái", anh Lâm cho biết.
"Bộ sưu tập" dụng cụ sản xuất, săn bắt thú do hai cha con "người rừng" Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang tự chế từ những mảnh bom, vỏ can xăng nhôm sót lại từ thời chiến tranh vương vãi trong rừng. Ảnh: Trí Tín. |
Không chỉ trải qua thời gian dài trong quân ngũ, ông Thanh còn là thợ
rèn giỏi nổi tiếng năm xưa ở bản làng vùng cao Trà Bồng (nay tách huyện
Tây Trà). Ông Đoàn Phụng ở xã Trà Phong cho biết, trước khi đi bộ đội,
ông Thanh từng hành nghề rèn vật dụng sản xuất và săn bắt nổi tiếng ở
địa phương.
Theo ông Phụng, nhờ giỏi nghề rèn nên suốt thời gian dài 40 năm giữa
rừng sâu, hai cha con ông Thanh đã sống sót kỳ diệu. "Bộ sưu tập" búa,
rìu, giáo, mác sắc bén tự chế từ những mảnh bom, vỏ can xăng nhôm cháy
sót lại từ thời chiến tranh vương vãi trong rừng cho thấy tay nghề đáng nể của ông.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Anh Ngọc - Chủ tịch UBND
huyện Tây Trà chia sẻ, qua xác minh Cơ quan Quân sự huyện khẳng định
ông Thanh từng là bộ đội chính qui Quân khu 5, đóng quân ở miền Tây Trà
Bồng trong những năm kháng chiến chống Mỹ.
Nhằm tạo điều kiện cho họ sớm hòa nhập cộng đồng, huyện đã thống nhất
nhập hộ khẩu hai cha con ông Thanh vào gia đình ông Hồ Minh Lâm (con bác
ruột ông Thanh); đồng thời cấp đất gần khu dân cư, hỗ trợ lương thực
cùng tiền làm nhà cho hai cha con ông. Huyện
cũng đang phối hợp huyện đội và ngành thương binh xã hội củng cố hồ sơ
để sớm giải quyết chế độ chính sách thương, bệnh binh cho ông Thanh.
Trước đó ngày 9/8, sau khi hai cha con ông Thanh từ rừng sâu trở về,
Đảng ủy Bộ chỉ huy Quân sự cũng đã về huyện vùng cao Tây Trà thăm hỏi,
hỗ trợ nhu yếu phẩm cùng 5 triệu đồng giúp họ vượt qua khó khăn trước
mắt.
Trí Tín
Sống như 'người rừng' thật là hạnh phúc
“ Trở về với cuộc sống hiện đại liệu có giúp họ hạnh phúc hơn? Sơn hào hải vị đối với họ có chắc chi ngon hơn củ sắn củ mài, quần áo vải họ mặc liệu có dễ chịu hơn quần áo lá cây?”.
Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao về câu chuyện giải cứu "người
rừng". Ông Hồ Văn Thanh, 82 tuổi và người con là Hồ Văn Lang, 41 tuổi,
đã được người dân địa phương phát hiện ở một khu rừng của quận Tây Trà,
tỉnh Quảng Ngãi sau khi mất tích suốt 40 năm. Câu chuyện sống sót giữa
rừng sâu suốt 40 năm trời đằng đẵng của hai cha con không chỉ gây bất
ngờ đối với cộng đồng trong nước mà còn nhận được sự chú ý của báo chí
nước ngoài.
Chứng kiến cảnh hai cha con “người rừng” nhớ quay quắt cuộc sống hoang dã, không ít người giật mình suy ngẫm về giá trị của hạnh phúc trong thời đại ngày nay. Hầu hết mọi người đều cho rằng, cuộc sống ở rừng sâu – nơi không phải bận tâm về tiền bạc, vật chất - chắc hẳn sẽ thanh thản hơn cuộc sống chốn hiện đại mà con người đang sống.
Chứng kiến cảnh hai cha con “người rừng” nhớ quay quắt cuộc sống hoang dã, không ít người giật mình suy ngẫm về giá trị của hạnh phúc trong thời đại ngày nay. Hầu hết mọi người đều cho rằng, cuộc sống ở rừng sâu – nơi không phải bận tâm về tiền bạc, vật chất - chắc hẳn sẽ thanh thản hơn cuộc sống chốn hiện đại mà con người đang sống.
"Người rừng' Hồ Văn Lang đang tập làm quen với cuộc sống hiện đại. Ảnh: Trí Tín |
Rất nhiều lời bình luận hay về câu chuyện đã được các phóng viên, nhà
báo chia sẻ trên mạng xã hội. Nhà báo Đào Tuấn chia sẻ: “ Giữa rừng xanh
núi đỏ, anh ăn uống khi đói mà không lo ngộ độc, không lo formon, không
lo huỳnh quang, không lo melamine, hay Clostridium Botulinum”.
Trong khi đó, nhà báo Trần Lê Thùy bày tỏ: “Cuộc sống của hai cha con
người ta đang bình yên, hoà đồng với thiên nhiên. Ăn đồ ăn sạch, hít thở
không khí trong lành, quần áo nhà cửa không phải lo. Người ta biết con
thú nào ác, con thú nào hiền để tránh hoặc làm bạn. Họ dành hết cả thời
gian ngắm trời mây đẹp, hít khí trời trong trẻo, ăn quả cây ngọt và
lành”.
Còn Facebooker Nguyễn Đình Đắc Ý lo âu: “ Trở về với cuộc sống hiện đại liệu có giúp họ hạnh phúc hơn? Sơn hào hải vị đối với họ có chắc chi ngon hơn củ sắn củ mài, quần áo vải họ mặc liệu có dễ chịu hơn quần áo lá cây?”.
Còn Facebooker Nguyễn Đình Đắc Ý lo âu: “ Trở về với cuộc sống hiện đại liệu có giúp họ hạnh phúc hơn? Sơn hào hải vị đối với họ có chắc chi ngon hơn củ sắn củ mài, quần áo vải họ mặc liệu có dễ chịu hơn quần áo lá cây?”.
Một ý kiến khác của Facebooker Tuoc Huynh cũng nhận được nhiều sự quan
tâm của cộng đồng mạng: “Họ ra đi là muốn thoát khỏi cái thù hận giết
chóc bất nhân của con người và cái giả dối trong xã hội trước sự tranh
giành muôn kiểu chỉ vì vật chất và danh vọng, mà họ đã coi thường... Dù
họ không nói, nhưng chúng ta hãy nhìn xem, nhìn vào cặp mắt họ xem rồi
trả lời họ có muốn quay lại với chúng ta không? Ai là người rừng? Ai mới
thật sự đáng thương?”
Một bạn đọc lại hóm hỉnh: “Người ta đang lo ngại người rừng bỏ chạy lại vào rừng xanh, trong bối cảnh đó nên tập cho người rừng tiếp cận với công nghệ thông tin, dạy cho người rừng cách xài Facebook, lúc đó hẳn ý định chạy trốn vào rừng, nơi không có sóng wifi để online Facebook… người rừng hẳn sẽ không chịu đựng quá năm bữa, nửa tháng đâu mà”.
Một bạn đọc lại hóm hỉnh: “Người ta đang lo ngại người rừng bỏ chạy lại vào rừng xanh, trong bối cảnh đó nên tập cho người rừng tiếp cận với công nghệ thông tin, dạy cho người rừng cách xài Facebook, lúc đó hẳn ý định chạy trốn vào rừng, nơi không có sóng wifi để online Facebook… người rừng hẳn sẽ không chịu đựng quá năm bữa, nửa tháng đâu mà”.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến đồng ý với việc đưa cha
con ông Thanh về với cuộc sống hiện đại. Một bạn có nick name Lily
Nguyen chia sẻ: “Người cha bệnh nặng nên mới phải dùng từ "giải cứu". Để
họ ở trong rừng mãi như vậy đâu có được. Cái gì cũng có mặt đúng của
nó, không nên chỉ nhìn từ một phương diện”.
Facebooker Huu Quyen Nguyen bình luận: “Thực ra có nên đưa họ về rừng
lại hay không? Việc đó chưa hẳn đã đúng. Câu hỏi đặt ra là làm sao giúp
họ hòa nhập được với chúng ta?”.
Trở thành 'người rừng' sau trận bom kinh hoàng
Hoảng loạn trước cái chết thảm thương của mẹ và 2 con trai khi bom Mỹ dội trúng nhà, anh bộ đội ôm đứa con hơn 1 tuổi chạy vào rừng sâu sống cách biệt suốt 40 năm.
Lá thuốc giúp cha con ông Thanh vượt qua thời tiết khắc nghiệt trong rừng sâu 40 năm qua. Ảnh: Trí Tín |
Vượt qua nhiều dốc cao dựng đứng, băng qua nhiều ghềnh thác suốt hơn 4
giờ, đoàn công tác của huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) đi "giải cứu"
cha con "người rừng" Hồ Văn Thanh (81 tuổi) và Hồ Văn Lang (41 tuổi,
dân tộc Cor) mới tiếp cận được căn chòi lá nằm chót vót trên thân cây cổ
thụ ở đỉnh núi APon.
Nơi ở của cha con ông Thanh nhìn từ xa như một tổ chim lớn trên cây chò
già và được chống đỡ bởi hàng chục cây lồ ô. Cách căn chòi lá vài mét
là dòng suối chảy róc rách theo máng hứng làm bằng nửa thân cây lồ ô.
Đây là nguồn nước sinh hoạt của cha con ông Thanh.
Muốn lên được căn chòi lá này, dân làng phải leo lên chiếc thang làm
bằng thân cây rừng được buộc bằng những sợi mây. Mái chòi được lợp bằng
các loại lá chuối khô, mây rừng và lá cây sộp đan chồng lên nhau. Ngôi
"nhà" rộng chừng 2m2 ám đầy khói tro. Ngoài khoảnh nhỏ làm bếp để sưởi
ấm, nấu ăn, khoảng trống còn lại chỉ đủ cho cha con ông Thanh nằm.
Anh Hồ Văn Tri (con trai ông Thanh) bảo, người thân kể rằng năm 1972
cha anh đi bộ đội đóng quân gần nhà. Một hôm, nghe tiếng bom dội, ông
Thanh tức tốc chạy về thì thấy căn nhà chỉ còn là đống đổ nát, mẹ và 2
con trai lớn tử vong.
"Trước mất mát quá lớn, cha hoảng loạn ôm anh Lang mới hơn một tuổi
chạy vào rừng sâu lẩn trốn biệt, còn tôi vừa chào đời. Mãi đến năm 12
tuổi tôi mới theo bác ruột tìm gặp cha và anh trai sống trong căn chòi
lá làm ở trên cây cao", ông Tri kể.
Sau lần gặp ấy, mỗi năm hai lần anh Tri gùi muối, dầu hỏa và cây rựa
mang vào rừng sâu dù đến giờ cha và anh trai vẫn chưa nhận ra anh là
người ruột thịt. Mỗi lần vào thăm anh Tri đều ngủ ven suối, không dám
ngủ trên chòi với cha và anh trai mình vì... sợ.
Chiếc quần bộ đội mà "người rừng" giữ gìn suốt 40 năm qua. Ảnh: Trí Tín |
Theo anh Tri, nhiều lần dân làng vào rừng định khuyên cha và anh trở về
nhà nhưng hễ thấy người lạ là họ lẩn trốn rất nhanh. Để tồn tại giữa
rừng già hoang vắng, ngoài việc làm chòi lá trên cây cao tránh thú dữ,
cha con ông Thanh còn biết ủ tro bếp giữ lửa hay đến những khu rẫy lân
cận tìm giống lúa, bắp, mè, mía và thuốc lá mang về trồng. Vì thế, đoàn
công tác đã rất bất ngờ khi đứng trước đám rẫy rộng gần một ha với đủ
các loại lúa rẫy, bắp, mè, mía và cây thuốc lá... của cha con ông. Bên
dưới căn chòi, những dây trầu mọc lên xanh tốt.
Ông Hồ Minh Lâm (cháu ruột ông Thanh) cho biết, nhiều lần dân làng lên
núi làm rẫy đã mang quần áo, xoong nồi, rìu, rựa cho cha con ông Thanh
nhưng ông lão vẫn gói lại để trong chòi, ít khi dùng đến. Hàng ngày hai
cha con chỉ mặc mỗi chiếc khố bện bằng vỏ cây, tự chế ra những dụng cụ
để giã gạo lúa, mì thành bột. Hay mày mò làm ra rất nhiều lê, mác, cung
tên, bẫy, rìu... để săn bắt thú rừng, sống cuộc đời hoang dã.
Theo ông Lâm, để vượt qua những mùa đông giá rét, cha con ông Thanh đã ủ
lửa trong chòi và hút thuốc lá để làm ấm cơ thể. Kiểm tra căn chòi, dân
làng phát hiện nhiều loại thịt thú rừng, trong đó có thịt chuột phơi
khô và hàng chục ống lồ ô lớn chứa đầy lương thực dự trữ như lúa, mè và
ớt khô. Cha con "người rừng" còn gói ghém cẩn thận răng và mật của nhiều
loài thú dùng làm trang sức và chữa bệnh.
Ngoài ra, ông Thanh còn được cho là đã nghĩ cách nấu chín củ mì (sắn),
sau đó dùng chày giã nát rồi lấy lá dong gói bánh cúng tế "thần rừng".
Nhiều người bất ngờ hơn khi ông lão vẫn còn gói cẩn thận chiếc áo ấm màu
đỏ của anh Lang lúc nhỏ và chiếc quần xanh của ông thời còn là bộ đội
chống Mỹ.
"Không ngờ sau 40 năm sống biệt lập giữa rừng, với cuộc sống hoang dã
khắc nghiệt, ông Thanh vẫn nuôi con trai sống sót từ lúc một tuổi đến
giờ", ông Hồ Văn Xanh, người cùng làng thảng thốt khi lên đón họ về nhà.
Sau 40 năm xa cách, anh Tri mới được trực tiếp chăm sóc cho cha mình. Ảnh: Trí Tín. |
Hay tin cha con ông Thanh được đưa về làng sau 40 năm sống trong rừng
sâu, suốt từ đêm qua, hàng trăm người dân ở khắp nơi đã đến chia vui
cùng gia đình. Sức khỏe ông Thanh đã suy kiệt nên các y bác sĩ ở Trung
tâm Y tế Tây Trà đang tích cực cấp cứu. Còn anh Lang bập bẹ vài tiếng
như muốn hỏi thăm tình hình của cha.
Được đưa lên Trung tâm Y tế, vừa nhìn thấy cha nằm bẹp một chỗ, tay
được gắn dây truyền nước biển, anh Lang ú ớ kêu to, đôi mắt đầy vẻ sợ
hãi. Người đàn ông 41 tuổi ra hiệu cho mọi người mang cha về. Sau khi
được người thân an ủi, anh đồng ý theo về nhà nhưng cứ ngồi lì một góc
hút thuốc lá, ánh mắt u buồn.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND
huyện miền núi Tây Trà cho biết, sau khi cha con ông Thanh trở về, huyện
đã đến thăm hỏi hỗ trợ lương thực giúp gia đình vượt qua khó khăn trước
mắt. Các cơ quan chức năng cũng được tăng cường, quản lý không để cha
con ông Thanh quay lại rừng sâu.
Qua xác minh, huyện xác nhận ông Thanh từng là bộ đội chống Mỹ, nhà ông
bị dội bom khoảng năm 1972 khiến mẹ và hai con trai của ông qua đời.
Nhằm tạo điều kiện cho cha con ông sớm hòa nhập cộng đồng, huyện hỗ trợ
xây nhà và xem xét giải quyết các chế độ chính sách thương, bệnh binh
cho ông trong thời gian sớm nhất.
Trí Tín
Cha con 'người rừng' quay quắt nhớ cuộc sống hoang dã
Sau những ngày làm quen với cuộc sống hiện đại, cha con ông Hồ Văn Thanh vẫn khát khao trở lại căn chòi lá trên cây cổ thụ, làm rẫy khai hoang chốn rừng sâu. Ông cứ lẩm bẩm "Tra xú mờ gót" (nghĩa là muốn trở về núi rừng, thăm rẫy).
Sau ba ngày từ rừng sâu trở về, cha con "người rừng" Hồ Văn Thanh (phải) và Hồ Văn Lang (trái) mới có dịp gần nhau trò chuyện. Ảnh: Trí Tín. |
Tròn ba hôm trở về làng sau 40 năm sống biệt lập ở núi sâu, cha con
"người rừng" Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang vẫn buồn bã, đêm gần như thức
trắng. Kiệt sức nằm cấp cứu ở Bệnh viện huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) nhưng
mỗi khi mở mắt tỉnh dậy ông lại vùng vẫy muốn mọi người đưa về rừng.
Anh Hồ Văn Tri, chăm sóc cha ở bệnh viện kể, miệng ông Thanh cứ lẩm bẩm
ngôn ngữ đồng bào Cor "Tra xú mờ gót" (nghĩa là muốn trở về núi rừng,
thăm rẫy). "Hai hôm đầu ông chỉ uống sữa không chịu ăn, đến ngày thứ ba
thì đòi ăn cháo nấu bằng gạo đỏ (lúa rẫy). Những đêm qua vợ chồng tôi
thay phiên nhau thức trông ở bệnh viện, sợ ông bỏ trốn vào rừng lần nữa
khó mà tìm lại được", anh Tri nói.
Theo anh Tri, mỗi lần tỉnh dậy, ông Thanh hết nhìn ra cửa sổ rồi tìm
kiếm dưới gầm giường, gặng hỏi mới biết cha đang lo cho anh Lang. Có đêm,
khi đi tắt điện phòng cấp cứu cho các bệnh nhân dễ ngủ, các y, bác sĩ
phát hoảng khi thấy ông Thanh bật dậy chui xuống gầm giường lẩn trốn,
miệng gầm gừ như tiếng rên của loài thú. Các bác sĩ bật điện, thuyết
phục mãi ông Thanh mới chịu lên giường.
Bếp lửa là nơi kết nối tình cảm "người rừng" Hồ Văn Lang với người thân ở buôn làng. Ảnh: Trí Tín. |
Trong khi đó, "người rừng" Hồ Văn Lang ở nhà người anh con bác ruột Hồ
Minh Lâm ở xã Trà Phong cũng quay quắt nhớ cuộc sống hoang dã hệt như
cha mình. Sáng 9/8, những người thân gia đình ông Lâm tá hỏa khi phát
hiện anh Lang bỏ đi.
"Lang ôm ống lồ ô đựng lá thuốc và lọ vôi ăn trầu chạy ra trước ngõ tìm
đường trở lại rừng. May mà mấy đứa nhỏ quanh làng phát hiện gọi chúng
tôi đến đưa Lang về", ông Lâm thuật lại.
Trở về nhà, anh Lang ngẩn ngơ không hiểu vì sao nhiều người lại đưa mình và cha rời khỏi rừng sâu. Ông
Lâm giải thích, do ông già Hồ Văn Thanh bị bệnh nặng nên phải đưa về
cứu chữa, vật dụng của cha con anh vì thế cũng đem theo về.
Đăm đăm nhìn vào những vật dụng sinh hoạt, sản xuất, anh Lang lí nhí nói từng câu ngắt quãng bằng tiếng đồng bào Cor rằng, còn thiếu hai con dao lớn và nhiều ống lồ ô đựng ớt, thuốc lá ở rừng. Anh Lang lo sợ rẫy lúa, bắp bị thú rừng vào phá, những ống lồ ô đựng ớt, thuốc lá bị hư hỏng nên muốn về lại căn chòi lá ở núi sâu.
Bùi nhùi cạo từ vỏ cây đủng đỉnh được cha con ông Thanh gói bằng lá dong dùng để mồi lửa xẹt ra từ hai viên đá chạm mạnh vào nhau. Họ dùng lửa nấu ăn, sưởi ấm suốt 40 năm qua. Ảnh: Trí Tín. |
Những ngày qua, rất đông dân làng kéo đến thăm hỏi cha con "người rừng". Một số người hỏi anh Lang bằng tiếng Cor "Xun manh lé" (Thích ở đâu), anh đáp gọn lỏn "Manh gốc" (Thích ở rừng). Rồi
anh Lang đến góc nhà cầm chiếc rìu làm bằng cây rừng cong queo do mình
tự chế lên săm soi và lặng lẽ cười. Thấy lạ, một số người hỏi thì anh
cho biết, lưỡi rìu làm từ những mảnh bom nhặt trong rừng.
Nhìn thấy những khúc cây ngoài sân, "người rừng" liền cầm chiếc rìu lao
đến bổ từng nhát chắc nịch xuống thân gỗ. Chưa đầy 5 phút, khúc cây lớn
rã ra thành nhiều thanh củi nằm vương vãi trên khoảng sân trước nhà.
Vừa bổ củi xong thì cơn giông bất chợt ập đến, Lang cởi quần áo đứng
ngoài sân tắm mưa như chốn không người.
Lần đầu tiên sau 40 năm sống hoang dã, anh được người thân tắm gội và
cho đi dép. Trở về cuộc sống đời thường, "người rừng" 41 tuổi đang phải
đối mặt với nhiều khó khăn trước môi trường sống hiện đại. Lang chỉ biết
quanh quẩn bên bếp lửa hay ngồi lặng lẽ nơi góc nhà ăn trầu. Thỉnh
thoảng anh lấy lá thuốc trong ống lồ ô ra rồi dùng bùi nhùi (cạo từ vỏ
cây đủng đỉnh trong rừng) mồi lửa xẹt ra từ 2 viên sỏi đánh vào nhau
châm thuốc, nhả khói trầm tư.
Không chỉ cuộc sống cha con "người rừng" bị đảo lộn mà những ngày qua
hai gia đình ông Hồ Minh Lâm (con của người anh ruột ông Thanh) và Hồ
Văn Tri (con ruột ông Thanh) cũng phải tạm gác việc lên nương rẫy để gần
gũi người thân sau 40 năm xa cách.
"Dù hiện tại cha và anh vẫn chưa nhận ra người thân thế nhưng gia đình
được đoàn tụ sau bao nhiêu năm còn gì vui sướng hơn. Mong sao cha và anh
sớm quen với cuộc sống ở buôn làng đừng chạy trốn vào rừng sâu thì niềm
vui những ngày tới của gia đình tôi mới thật sự trọn vẹn", anh Tri tâm
sự.
Trí Tín
Cha con 'người rừng' sống 40 năm trên cây
Sau 40 năm bỏ làng vào sống giữa rừng sâu, sáng 7/8, hai cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang đã được chính quyền địa phương cùng dân làng "giải cứu" về làng.
Hai cha con "người rừng" Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) suốt 40 năm qua đã sống trên căn chòi như tổ chim, treo chót vót trên một thân cổ thụ giữa rừng sâu được chống đỡ bởi hàng chục cây lồ ô già. |
40 năm trước, khi ông Lang tròn 1 tuổi, người cha Hồ Văn Thanh đã mang con vào rừng sống hoang dã. Từ đó đến nay họ chỉ mặc mỗi chiếc khố bện bằng vỏ cây. |
Vào mùa lạnh, họ choàng thêm chiếc áo được bện bằng vỏ cây. Vật dụng dùng nấu ăn giữa rừng sâu suốt 40 năm qua được lượm lặt về. |
Gùi và những ống lồ ô chứa lúa, mè của hai cha con "người rừng" |
Rìu và dao tự chế của hai cha con. |
Sau hơn 4 tiếng vượt núi, băng rừng, lực lượng dân quân xã Trà Xinh, huyện miền núi Tây Trà cùng dân làng đã tiếp cận nơi ở, "giải cứu" hai cha con đưa về làng. |
Ông Hồ Văn Thanh (81 tuổi) bị ốm nặng nên dân làng phải khiêng võng đưa từ rừng sâu về nhà chữa bệnh. |
Do lo sợ ông Lang hoảng sợ, bỏ trốn vào rừng, lực lượng công an xã luôn phải giữ vai để dẫn đi. |
Trong đoàn đi giải cứu hôm nay, Chính quyền xã Trà Xinh đã bố trí y sĩ đi theo để chăm sóc hai cha con "người rừng" |
No comments:
Post a Comment