Tuesday, February 19, 2013

THƯ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA TẠI VIỆT NAM



THƯ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA TẠI VIỆT NAM


Anh Chị Em rất thân mến trong Đức Kitô,


1.    Trong khi chúng ta đang sống bầu khí linh thiêng chan hòa cùng cả Dân tộc Việt Nam cử hành lễ Tết mừng Xuân Quý Tỵ, thì một thông báo từ Vatican cho biết :
”Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từ nhiệm”. Thông tin này đã gây ngỡ ngàng, xao xuyến, tạo sự xúc động sâu xa nơi chúng tôi cũng như nơi anh chị em.

2.    Thật vậy, ngày 11 tháng 2 năm 2013, tức mồng 2 Tết Quý Tỵ, trong cuộc gặp gỡ các Đức Hồng Y tại Vatican, sau khi cho biết sắp tới Giáo Hội sẽ có 3 lễ tuyên phong hiển thánh, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thông báo một quyết định rất quan trọng liên hệ tới đời sống của Giáo Hội. Ngài nói : “Sau khi liên lỉ xét mình trước Nhan Thiên Chúa, tôi chắc chắn rằng sức khỏe của tôi, do tuổi cao, không còn phù hợp với việc thi hành một cách trọn vẹn sứ vụ Thánh Phêrô. Tôi biết rất rõ rằng sứ vụ này, do bản chất thiêng liêng của nó, phải được thi hành không chỉ bằng lời nói và hành động, nhưng còn bằng cầu nguyện và chịu đau khổ. Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, một thế giới có quá nhiều thay đổi mau chóng, một thế giới đặt ra những vấn đề khẩn thiết cho đời sống đức tin, để cai quản con thuyền của Thánh Phêrô và để loan báo Tin Mừng, cần có sức khỏe cả tinh thần lẫn thể xác; và trong ít tháng qua, tôi thấy sức khỏe sa sút đến mức không thể chu toàn sứ vụ được trao phó cho tôi cách cân xứng. Vì lý do đó, với ý thức rất rõ về tính nghiêm trọng của quyết định này, cùng với tất cả tự do, tôi từ nhiệm sứ vụ Giám mục Rôma, Người kế vị Thánh Phêrô, sứ vụ mà các Đức Hồng Y đã trao cho tôi từ ngày 19 tháng 4 năm 2005. Do đó, kể từ 20g00 ngày 28 tháng 2 năm 2013, Tòa Rôma, Tòa Thánh Phêrô, sẽ trống và Mật Tuyển viện sẽ được triệu tập do các vị có thẩm quyền”.

3.    Chúng ta đón nhận quyết định này của Đức Thánh Cha trong “Năm đức tin”, vì thế chúng ta được mời gọi đặt mình dưới ánh sáng Lời Chúa, lắng nghe ý nghĩa dấu chỉ thời đại mà Chúa Thánh Thần ban cho Giáo Hội, để có thể bình tĩnh khám phá điều Thiên Chúa muốn cho Giáo Hội và cho chúng ta. Trong đức tin, chúng ta đón nhận và trân trọng quyết định của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, một quyết định hoàn toàn tự do và ý thức đầy đủ trước mặt Thiên Chúa và vì lòng yêu mến Giáo Hội. Một đàng, ngài phó thác mọi sự cho Chúa Kitô và sẵn sàng chịu đau khổ vì Giáo Hội; đàng khác ngài thấy rõ tình trạng sức khỏe của mình không thể tiếp tục đảm đương sứ vụ năng nề, nên ngài quyết định từ nhiệm. Càng hiểu lý do vì tuổi cao và vì sức khỏe giảm sút mà Đức Thánh Cha đã đưa ra quyết định nầy, chúng ta càng yêu mến và quý trọng Đức Thánh Cha. Ngài sống hoàn toàn cho Thiên Chúa và vì lợi ích của Giáo Hội và Dân Chúa.

4.    Chính vì thế, thay mặt Hội Đồng Giám mục Việt Nam ( HĐGMVN ) và thay mặt cho toàn thể Dân Chúa tại Việt Nam, trong tư cách là Chủ tịch HĐGMVN, tôi đã viết thư đệ trình lên Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI để tỏ bày lòng yêu mến và hiếu thảo, cũng như lòng tri ân và ngưỡng mộ của Giáo Hội Việt Nam đối với Ngài; nay cũng thay mặt cho HĐGMVN, tôi viết thư này để thông báo và chia sẻ với Cộng Đồng Dân Chúa tại Việt Nam.

5.    Sau ngày 28 tháng 2, Đức Bênêđictô XVI sẽ lui về Castel Gandolfo để nghỉ ngơi ít ngày, rồi ngài sẽ về lại Vatican, ở trong một tu viện nhỏ và dành trọn thời giờ cho việc cầu nguyện và chiêm niệm. Đức Hồng Y niên trưởng Hồng Y đoàn, sẽ triệu tập Mật tuyển viện để bầu chọn vị Giáo Hoàng kế tiếp vào khoảng giữa tháng 3-2013.

6.    Trong khoảng thời gian Tòa Rôma, Tòa Thánh Phêrô trống tòa kể từ 20g00 ngày 28 tháng 2 năm 2013 ( giờ Rôma, như vậy đối với Việt Nam chúng ta là rạng sáng ngày thứ sáu 01 tháng 3 năm 2013 ), trong các Thánh lễ, chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho việc bầu Vị Giáo Hoàng mới của Giáo Hội toàn cầu. Trong Kinh nguyện Thánh Thể, các Linh mục chỉ đọc tên của vị giám mục giáo phận mà thôi. Ví dụ, Kinh nguyện Thánh Thể II : “Xin nhớ đến Hội Thánh Chúa đang lan rộng khắp hoàn cầu, để kiện toàn Hội Thánh trong đức mến, cùng với đức giám mục …… giáo phận chúng con, và toàn thể hàng giáo sĩ”.

7.    Thưa Anh Chị Em, chúng ta đón nhận quyết định của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khi bắt đầu bước vào Mùa Chay. Mùa Chay tập trung vào cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, nhưng cuộc khổ nạn ấy không làm cho chúng ta buồn phiến, thất vọng, vì ánh sáng Phục Sinh sẽ bừng sáng vào cuối Mùa Chay. Vì thế, chúng ta hãy phó thác mọi sự cho Chúa Giêsu Kitô, Mục Tử tối cao của Giáo Hội, và khẩn nài Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội. Nhờ sự chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban cho Giáo Hội sớm có vị mục tử như lòng Chúa ước mong, theo gương các vị tiền nhiệm đáng kính trong những thập niên qua, tiếp tục công cuộc Tân Phúc âm hóa và thông truyền đức tin Kitô giáo trong thời đại đầy biến động ngày nay.



Hà Nội, ngày 16 tháng 2 năm 2013


            Tổng thư ký HĐGMVN                                      Chủ tịch HĐGMVN
                      (đã ký)                                                       (ấn ký)
          + Cosma Hoàng Văn Đạt                              + Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
                  Giám mục Bắc Ninh                                     Tổng giám mục Hà Nội

No comments:

Post a Comment