Tuesday, February 18, 2014

VĨNH BIỆT PHÂY BÚC

Ba cơm:
- Ch
nht này con đưa bn gái con v gii thiu vi ba m được không?
V
tôi tròn mt:
- Con? Có b
n gái?
Th
ng kh làm b mt nghiêm ngh:
- M
làm gì vy? Ti con chưa mun thôi, ch mun là… 30 giây! Xếp hàng c đng!
- Thì con c
đưa v đi - tôi có ý kiến - Nhà mình thoi mái!
V
tôi lườm tôi:
- Tho
i mái gì? Không phi ai mun vô nhà này cũng được đâu! Bn trước đã! Thy được ri mi mun gì mun nha!
Th
ng con tôi cười hehe:
- Không ph
i được mà là quá được! M thy là chu lin cho coi! Công dung ngôn hnh đy!
- Nó tên gì? M
y tui? Làm gì? - v tôi thăm dò.
- D
tên Trang, 24 tui, làm phòng kế toán cùng công ty vi con.
- V
y là tui con nga?
- D
.
V
tôi tính trong 10 giây:
- D
n vi Ng… Nm trong “tam hp”. Cũng hp vi m luôn. Được!
- Em thi
t tình! - tôi nhăn nhó - Gi này mà c mê tín! Th nó mê đa nào “t hành xung” coi em có cn được không?
- Sao không? - v
tôi trng mt - Không phi v tui nhưng phi có chun đàng hoàng ch! Nhà này không có chuyn con đt đâu cha m ngi đó đâu!
Con tôi t
nh bơ:
- Con b
o đm m thy là chu lin mà!
Đ
ến lượt tôi sc nh:
- Con nói nó tên Trang?
- D
. Sao ba?
- Tr
i! Ba lo nht chuyn này, sao li dính đúng luôn vy?
- Gì v
y anh? - v tôi hi.
Tôi th
dài:
- Thì th
ng con mình tên Nghĩa! Tên hai đa gp li…
Con tôi ngoác mi
ng cười:
- Nghĩa Trang! Hehe! T
i bn con chc ri! Càng vui! Đích đến cui cùng ca mi người mà!
R
i nó nghiêm li, cht h:
- V
y trưa ch nht nha ba m! Trang s đi ch ri ti đây sm đ ph làm cơm vi m
*
M
i chín gi sáng ch nht, Trang chy xe máy ti, phía trước va treo va cht my bch hàng mi mua siêu th. Tiêu chun “công” và “dung” có v đúng. Con nh mt mày d coi, sáng sa, tướng tá gn gàng, ăn mc lch s. Đi ch nhanh nhn thế kia, chc là chuyn thường làm. Nó vui v chào tôi và v tôi ri ào ào xách đ vào nhà và bt cht… rú lên:
- Tr
i! Đp quá!
Thì ra đó là cái bình hoa v
tôi lo đi mua cm t sáng sm đ trên bàn ăn đ chun b tiếp khách đc bit. Trang móc ngay đin thoi, chp hình lia la, ri nhí nhoáy bm ti bm lui mt lúc mi cười khì:
- Xong!
Nó b
t đu bày bin các th va mua đy mt bàn trong bếp. V tôi mon men ti gn, b nó mi:
- Bác đ
con làm đi! Có gì thì anh Nghĩa ph. Con làm hai món thôi, nhanh lm! Bún ch giò, xúp mì ngôi sao nu tht bm. Bo đm ngon, no!
- Đ
bác ra rau cho? - v tôi rt rè.
- D
không!
Sau l
i tuyên b chc nch, Trang nhào qua ra rau. Nó vn mt chu nước đy, thy rau vô và c va x nước ào ào va kỳ c tng cng rau. Tôi biết chc bà v mình đang xót cho cái đng h nước đang quay kim vèo vèo nhưng rt l là bà li im ru, làm như đang b khp trước nàng dâu tương lai hu hin đi.
- R
a rau dưới vòi nước đang chy mi tt nha bác! - Trang quay qua nói vi v tôi, ri mc cho vòi nước chy xi x, nó li móc đin thoi ra bm bm, va coi va ch đo thng con tôi làm này làm n, điu mà chưa bao gi thng kh làm cho m.
V
tôi len lén đi ti nhìn vô cái đin thoi coi có gì trong đó. Trang cười:
- Con coi l
i Gu-g ch làm ch giò cho chc bác ơi!
B
a ăn ri cũng được dn ra, bày bin đp mt. Thng Nghĩa mt tươi rói xoa tay mi ba m vào bàn. V chng tôi va cm đũa thì Trang đưa tay cn li:
- Hai bác ch
con xíu!
Nó l
i cm đin thoi chp xch xch xch, li nhoay nhoáy bm bm mt lúc. V tôi không th không thc mc:
- Con làm gì v
y?
- D
con pt Phây-búc (*).
- Là cái gì?
- D
là mng xã hi đó bác! Vui lm! Con pt cho các bn biết con đang èn-choi trưa nay cho ti nó thèm chơi. Đó, đó, ti nó còm lia la ri nè! - Trang đưa đin thoi qua cho Nghĩa coi. Thng nh va đc va cười tm tm.
- Hai bác l
n tui nên chơi Phây-búc cho đ bun. Ngi mt ch trò chuyn, trao đi thông tin, hình nh khp thế gii vi cùng lúc c ngàn người bn. Li được thoi mái nói tâm trng ca mình, bình lun chuyn người khác, chém gió, chơi games, nghe nhc, xem phim thoi mái… C gia đình, dòng h ngi mt ch vn biết hết nht c nht đng ca nhau. Anh Nghĩa! Sao anh không ch hai bác chơi Phây-búc vy? - Trang c Nghĩa.
- S
ba m nói mt thi gi! Ba m hay la anh mi ln anh thc khuya đ chat - Nghĩa nói.
- Tr
i, vy mà còn không biết ch hai bác chơi! Ba má em cũng c em, em ch xong là mi người ôm mt cái đin thoi, hết la hehehe! Vui lm hai bác ơi!
*
B
n bè tôi cũng chơi Phây-búc lâu nay, có r tôi nhưng tôi giu dt, làm b chê là trò v vn, mt thì gi. Sau bui gp Trang, thng Nghĩa bt đu hướng dn tôi vào cuc. Tng bước mt, tôi dn dn b cun hút vào trò chơi mi. Cũng đng chút là chp hình, pt, ghi sì-ta-tt, like, còm… c ngày. Bn bè đông dn, trong đó bn ngoài đi càng ngày càng ít hơn bn o. Các bn o này mi là vui, vì ch quen biết gì, thm chí cái tên cũng o, thí d Loài hoa bé di, Ai thèm nh anh, Thiên thn mc đa, Cá mp chết đui... Hu hết không biết mt mũi thế nào. Có người đưa con chim, bông hoa, c nước... làm nh đi din. K c h có đưa nh chân dung thì cũng không có gì bo đm là tht. Bn o thì khi úy k, bình lun ào ào, khen chê chi ra vung vít. Nói chung dù là mt thế gii o, Phây-búc đúng là vui ra phết, y li con dâu tương lai đã nói, tha h tán dóc. Tôi còn thy s dĩ nó được thiên h khoái như điên vì còn là mt phương tin t sướng vô đch v mt tinh thn. T đó lúc nào tôi cũng kè kè cái đin thoi bên cnh, đến mc đi ng cũng đ mt bên, thy rung báo có tin là li m ra bm bm nhn nhn.
V
tôi ni điên:
- Anh c
ười thng Nghĩa con Trang ri bây gi còn lm hơn ti nó! Anh va phi thôi nha! Toàn trò chuyn vi my đa con gái thôi phi không?
- Con gái đâu mà con gái! - tôi ch
ng chế.
- Hôm n
anh nm bm, tôi nhìn thy ri! Toàn hình con gái! Mê quá há! Anh coi chng tôi, ln xn tôi cho anh lên đường ngay tc khc!
Khi v
xưng tôi là biết có chuyn ri! Tôi kêu tri:
- Không có đâu em
ơi. Bn o thôi, có gp đâu! Chơi cho vui thôi mà! Em cũng chơi đi cho vui? Bn ca anh cũng là bn ca em - tôi đ ngh.
- Không! Tôi không có r
nh! Mà tưởng tôi ngu h, my người to group riêng, có tri mi biết đang nói gì vi nhau!
Tôi s
ng st nhìn v. Sao nàng li biết c v này na tri? V tôi như hiu cái nhìn y, cười:
- V
anh không ngu đâu nha! Coi chng đó! Bn gái o thôi phi không? Nht đnh không gp phi không?
- Đúng r
i! Em tin anh đi! - Tôi nói chc như bp.
*
B
t ng có mt cô gái vi gương mt đp như mơ và cái tên cũng quá thơ mng - Git nng bên thm - xut hin xin làm bn vi tôi, cùng dòng nhn tin: “Qua bn bè, em rt thích nhng li bình ca anh. Xin anh cho em được làm bn. Có thêm mt người bn tt, cm thông, chia s, cuc sng ca mình s nh nhàng hơn. Tri, hay như vy làm sao tôi t chi? Git nng bên thm t ra là mt cô gái rt thông minh, tinh tế, đc bit qua nhng câu chat riêng t ra rt hiu tôi. Em nói mi 30 nhưng đã mt ln dang d. Em nói mi chơi Phây nên rt ngi vic phơi bày rng rãi cm xúc riêng tư. Không hiu sao em li tin tôi và rt thích trò chuyn vi tôi, nên xin được to group riêng hai người. Thy không hi gì, tôi... nhn li. T đó thnh thong tôi li được xem nhng tâm trng bun vui ca Git nng , nhng tm hình Git nng tht đp trong nhng b qun áo thi trang, k c bikini gi cm trên bãi bin... Tôi bt đu chat thường xuyên vi Git nng , điu l là em ch chat vào ban ngày, lúc tôi đi làm. Em xin li tôi, nói là ban đêm không tin, s gii thích vi tôi sau. Càng ngày em càng t ra có tình cm vi tôi, hôm nào em không lên Phây, tôi cũng thy thiêu thiếu, nhơ nh.

M
t hôm bt ng em nhn: “Chc em không chơi Phây na, hoc s b group ca mình và lock anh luôn. Em nghĩ đến anh nhiu quá! Mà anh thì đã có gia đình... Em rt ngi... ”. Tôi ht hong: “Đng em! Không sao đâu, không có chuyn gì đâu. Mình ch là bn trên Phây thôi mà...”. “Nhưng em c nghĩ đến anh và mun gp anh. Em không thích ch làm bn o ca anh. Anh có cho em gp không? Em mun mi anh ăn sáng ung cà phê, t nay mình s trò chuyn ngoài đi tha thích vi nhau...”.
B
n nghĩ tôi có th t chi li mi y được không?

Và t
i quán cà phê Chiu tà thơ mng, tôi đã gp Git nng bên thm. Đó chính là... v tôi! Hix! Vi s hướng dn tích cc ca cô dâu tương lai tui Ng, nàng đã s dng Phây-búc thành tho và cho tôi mt v nh đi...
Vĩnh bi
t Phây-búc!
 
Nguyn Đông Thc

No comments:

Post a Comment